Proxeed Women duy trì sự phát triển ổn định của tế bào trứng

Năng lực phát triển của tế bào trứng được định nghĩa là khả năng sản sinh ra một phôi khỏe mạnh. 

Để có được một phôi thai khỏe mạnh thì điều cần thiết phải có một tế bào trứng khỏe mạnh hay nói một cách khác là cần có các noãn bào khỏe mạnh, một tế bào noãn trưởng thành khỏe mạnh cho giai đoạn rụng trứng.

Tế bào trứng là yếu tố trung tâm về khả năng sinh sản của phụ nữ. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng trứng, bao gồm:

- Các yếu tố bên ngoài:  dinh dưỡng của người mẹ, căng thẳng và môi trường

- Các yếu tố tại buồng trứng: các steroid, sự liên lạc giữa các tế bào, môi trường nuôi dưỡng nang trứng  và thành phần dịch nang trứng

Những yếu tố này có ảnh hưởng qua lại với nhau; những thay đổi của môi trường bên ngoài sẽ kéo theo những thay đổi của buồng trứng, và điều này ảnh hưởng đến chất lượng noãn bào. Trứng càng nằm lâu trong buồng trứng là cơ hội cho các yếu tố bất lợi của môi trường tác động nhiều đến sự phát triển và chất lượng noãn.

Môi trường thích hợp cho sự tăng trưởng và trưởng thành của noãn bào trong cơ thể và trong ống nghiệm là rất quan trọng để đảm bảo chất lượng noãn tối ưu, xác định sự thành công của thụ tinh và phát triển phôi trước khi làm tổ, và có liên quan lâu dài cho việc cấy ghép phôi, cũng như cho sức khỏe của trẻ sau này.

Dinh dưỡng không những ảnh hưởng đến số lượng noãn bào đạt đến giai đoạn rụng trứng mà còn đến chất lượng trứng chuẩn bị thụ tinh.

Ở phụ nữ, buồng trứng là nơi chứa các noãn bào (trứng non) và nơi sản xuất các hormon điều hòa sự sinh sản. Như vậy, môi trường xung quanh buồng trứng có tầm quan trọng đặc biệt đối với khả năng sinh sản tối ưu. Buồng trứng cũng là "nhà máy sản xuất năng lượng" và chứa nhiều ty thể hơn các tế bào khác, kể cả cơ. 

Noãn bào sử dụng rất nhiều năng lượng và oxy, đặc biệt là khi chúng đang trưởng thành để chuẩn bị cho sự rụng trứng, hoặc là trong tình trạng stress oxy hóa. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những phụ nữ bị vô sinh có sự gia tăng các gốc tự do tại lớp dịch bao xung quanh noãn trong buồng trứng, và sự thành công của các trường hợp thụ tinh nhân tạo có liên quan đến mức thấp của các gốc tự do trong lớp dịch này.

Stress là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến trạng thái thể chất và tinh thần, và làm rối loạn sự cân bằng nội mô của cơ thể người khỏe mạnh. Những căng thẳng tâm lý có thể ảnh hưởng đến tình trạng sinh học của cơ quan sinh sản nữ và đích đến của sự tấn công này là buồng trứng, nang trứng và noãn. Stress làm tăng tiết cortisol, giảm sản xuất estradiol làm ảnh hưởng đến chức năng của các tế bào chức năng trong nang trứng, dẫn đến sự suy giảm chất lượng trứng.

Môi trường sống có thể tạo ra các loại oxy phản ứng (ROS) trong buồng trứng, điều này ảnh hưởng nhiều hơn đến sự sinh sản của phụ nữ. Sự cân bằng giữa mức độ ROS và chất chống oxy hoá trong buồng trứng rất quan trọng để duy trì sức khoẻ sinh sản nữ giới. Với mức sinh lý, ROS có tác dụng điều chỉnh chức năng của noãn bào, nhưng sự tích tụ quá mức của nó dẫn đến stress oxy hóa.

Stress oxy hóa tác động lên buồng trứng thông qua con đường trung gian là gây tổn thương ty thể , từ đó gây thoái hóa phần lớn các tế bào mầm bên trong buồng trứng và thậm chí cả trong noãn bào trứng. Đây là nguyên nhân gây cạn kiệt các tế bào mầm trong buồng trứng và làm giảm chất lượng noãn bào ngay cả sau khi rụng trứng. Stress oxy hóa trong dịch nang cũng làm giảm chất lượng noãn bào và giảm khả năng sinh sản. Có thể nói, stress oxy hóa là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng noãn bào và hạn chế kết quả sinh sản ở con người.

Stress oxy hóa kích hoạt quá trình thoái hóa của tế bào qua việc giảm sự truyền thông tin của noãn bào đến các yếu tố kích thích trưởng thành và ảnh hưởng đến việc cung cấp chất dinh dưỡng, và dẫn đến ảnh hưởng đến chất lượng của noãn bào giai đoạn trước khi trứng rụng.

Hơn nữa, stress oxy hóa gây rối loạn phân chia nhiễm sắc thể, phân mảnh noãn bào và sự thất bại của thụ tinh. Đây cũng là lý do suy giảm khả năng sinh sản theo tuổi sinh sản. Các gốc ROS làm ngưng quá trình gián phân và khi mức ROS vượt quá ngưỡng sinh lý sẽ thúc đẩy quá trình chết của tế bào thông qua việc làm mất tính ổn định của màng tế bào, tế bào bị co rút, màng tế bào bị căng phồng, tế bào chất bị vón cục, ty thể bị tổn thương và cuối cùng tế bào bị thoái hóa. Stress oxy hóa gây tổn thương cả tế bào trứng non và tế bào trứng trưởng thành và đặc biệt các tế bào trứng non là đối tượng dễ bị tổn thương nhất. Điều này làm cạn kiệt buồng trứng.

Việc kích thích buồng trứng lặp đi lặp lại bởi các gonadotropin ngoại sinh như GnRHa, FSH,… ở phụ nữ đang điều trị vô sinh cũng gây ra tình trạng stress oxy hóa tại buồng trứng và gây rụng trứng của những noãn kém chất lượng. 

Lối sống, hành vi sống như uống rượu, thói quen hút thuốc,…cũng là các yếu tố gián tiếp ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản  vì chúng dẩn đến việc tạo ra các gốc ROS quá mức, đã được báo cáo qua các nghiên cứu. 

Để giảm thiểu mức tác động xấu của stress và các gốc ROS, cơ thể dùng các chất chống oxy hoá để tẩy sạch các gốc tự do và làm giảm mức ROS trong cơ thể. Các chất chống oxy hoá có hay không có hoạt tính enzyme đều được sử dụng để giảm mức độ ROS và qua đó làm giảm tác hại của stress oxy hóa. Các chất chống oxy hoá có hoạt tính enzym như superoxide dismutase , catalase, glutathione peroxidase  và glutathione oxidase và các chất chống oxy hoá không hoạt tính enzym như vitamin C, taurine, vitamin E, kẽm, selen, tiền vitamin A và vitamin A có thể có lợi cho việc khắc phục vấn đề này.

Như đã nói ở trên, sự suy giảm chất lượng trứng có liên quan mật thiết đến sự khỏe mạnh của bào quang ty thể. Sự tăng quá mức các gốc ROS có khả năng gây tổn hại protein nội bào và màng ti thể. Do đó chế độ dinh dưỡng để bảo vệ ty lạp thể cũng là điều cần quan tâm để có được trứng với chất lượng ổn định.

Điều đơn giản để đương đầu với stress oxy hóa là tăng cường tiêu thụ các chất chống oxy hoá khác nhau trong chế độ ăn hàng ngày của bạn bằng các loại trái cây, rau xanh tươi, các loại đậu giàu chất chống oxy hoá và các nguồn thực phẩm thực vật khác để hỗ trợ cơ thể trung hòa các gốc ROS, chống lại stress oxy hóa.

Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học và kỹ thuật, người ta đã kết hợp chất tăng cường năng lượng và các chất chống oxy hoá quan trọng trong dinh dưỡng hàng ngày bao gồm CoenzymeQ10, Acetyl- L-carnitin, tiền vitamin A, Vitamin C, Vitamin E, một số Vitamin B, Selen, Catechins, Carnitine,... trong dạng thực phẩm chức năng đang được quan tâm & sử dụng để hỗ trợ sự phát triển của trứng & duy trì chất lượng trứng một cách ổn định.

Hãy xem xét việc bổ sung các chất chống oxy hoá và bảo đảm bổ sung các vitamin có mức độ chống oxy hóa thích hợp để có được noãn và trứng với chất lượng tối ưu, ổn định trước khi sinh sản.

Mua ngay sản phẩm chính hãng tại trang TIKISHOPEELAZADA

Tài liệu tham khảo:

  1. Shaum and Polotsky. Nutrition And Reproduction: Is There Evidence To Support A “Fertility Diet” To Improve Mitochondrial Function? Maturitas. 2013 April; 74(4): 309–312.
  2. Shilpa Prasad et al. Impact of stress on oocyte quality and reproductive outcome. Journal of Biomedical Science (2016) 23:36
  3. Nutrition tips for healthier eggs and sperm. By Shady Grove Fertility • October 1, 2014
Chia sẻ: