Hội chứng Buồng trứng đa nang và vô sinh ở nữ giới

Hội chứng Buồng trứng đa nang và vô sinh ở nữ giới.

Có đến 10 % phụ trong độ tuổi sinh để trên thế giới mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS).

Hội chứng Buồng trứng đa nang là gì?

Hội chứng buồng trứng đa nang hay được các chuyên gia y tế gọi tắt là PCOS (Polycystic Ovary Syndrome - PCOS) là tình trạng nhìn thấy được trên hình ảnh siêu âm buồng trứng có trên 12 nang trứng với kích thước khoảng 2-9mm, trên một hay 2 buồng trứng.

Đây là tình trạng rối loạn nội tiết tố trong cơ thể: cơ thể người nữ có quá nhiều nội tiết tố nam (hay còn gọi là cường androgen) làm cho chu ky kinh nguyệt bị rối loạn và chu kỳ kinh thưa.

PCOS có rất nhiều biểu hiện khác nhau, nhưng triệu chứng thường gặp nhất là kinh nguyệt không đều, tăng cân, mụn trứng cá và rụng tóc, hoặc mọc râu....

Triệu chứng thường gặp của PCOS liên quan trực tiếp đến tình trạng đa nang của buồng trứng là kinh nguyệt không đều và giảm khả năng sinh sản hay nặng hơn là vô sinh. Bình thường, mỗi tháng buồng trứng sẽ phóng thích một trứng trưởng thành. Tuy nhiên nữ bị PCOS thì sự phóng thích trứng đều đặn hàng tháng lại không xảy ra vì buồng trứng có nhiều nang trứng chưa trưởng thành do cơ thể có quá nhiều hormon nam (androgen). Mặc khác tình trạng xảy thai cũng có thể xảy ra do các nang này gây tổn thương ngay cả sau khi hình thành trứng. Do vậy, tỷ lệ mang thai ở nữ khá thấp và tình trạng vô sinh hiếm muộn ở nữ bị PCOS - chiếm khoảng 50%.

Nguyên nhân gì gây nên tình trạng PCOS?

Cho đến nay các nhà khoa học cũng chưa tìm ra được nguyên nhân cụ thể của hội chứng PCOS, nhưng giường như có liên quan đến yếu tố gia đình và gen. Các bé gái sẽ dễ mắc PCOS hơn nếu mẹ hay các phụ nữ trong gia đình có bị PCOS, kinh nguyệt không đều hoặc bị đái tháo đường. Bé gái có thể bị PCOS từ mẹ hay từ bố.

Béo phì, kháng insulin và cường androgen là các yếu tố góp phần mạnh mẽ cho tình trạng PCOS. Đây là hệ quả của việc không kiểm soát được sản xuất các hormone streroid của buồng trứng, kèm theo bất thường trong việc truyền tín hiệu insulin, môi trường trứng phát triển bị stress oxy hóa quá mức, và có thể liên quan đến các yếu tố di truyền hay môi trường sống.

Trong PCOS có tình trạng khiếm khuyết bên trong các tế bào vỏ của nang trứng đã góp phần kích thích các yếu tố nội tại trong quá trình sản sinh hormon steroid và sự thiếu hụt các yếu tố dinh dưỡng đã gây tăng tiết androgen ở nữ giới.  Sự dư thừa androgen trong tế bào nang trứng đã gây tăng thoái hóa nang noãn dẫn đến giảm chất lượng trứng, đồng thời làm cho noãn không phát triển đến giai đoạn trưởng thành và do vậy không có hiện tượng phóng noãn xảy ra.

Sự khiếm khuyết các gen quy định quá trình chết tế bào bình thường ở một số nang trứng trưởng thành đã làm gia tăng số lượng noãn ở bệnh nhân PCOS.

Có một số yếu tố có thể làm cho môi trường phát triển của trứng trở nên xấu đi:

  • Hệ miễn dịch cơ thể yếu kém
  • Cơ thể tích tụ nhiều chất độc, như các chất oxy hóa
  • Kháng Insulin
  • Béo phì
  • Yếu tố di truyền
  • Chế độ ăn kém

Bạn cần làm gì để cải thiện tình trạng vô sinh?

Không phải 100% phụ nữ PCOS điều vô sinh. Theo kết quả nghiên cứu của Balen và cs, 1995, cho thấy có đến 50 và 25% phụ nữ mắc PCOS bị vô sinh sơ cấp và thứ cấp. Một nghiên cứu vào năm 2015 của Hart và Doherty cho thấy tình trạng vô sinh thường gặp hơn 10 lần ở phụ nữ có PCOS so với nhóm phụ nữ bình thường khỏe mạnh.

Liên quan đến những ảnh hưởng đối với phôi, phụ nữ bị PCOS tăng gấp 2,5 lần nguy cơ sinh con nhỏ so với tuổi thai, con sinh ra tăng nguy cơ bệnh tật và tử vong.

Có thể nói PCOS là nguyên nhân thường gặp nhất của hiếm muộn, vô sinh do không rụng trứng. Tiến hành kích thích buồng trứng để có nang noãn trưởng thành rồi gây phóng noãn đây là phương pháp hiện đang được áp dụng phổ biến ở các trung tâm Hỗ trợ sinh sản để điều trị vô sinh do PCOS. Ngoài các biện pháp điều trị bằng thuốc, ngày nay người ta còn kết hợp với các chất dinh dưỡng chuyên biệt như carnitin và N-acetyl carnitine để giúp giảm tình trạng kháng insulin, từ đó góp phần gia tăng tỷ lệ mang thai cho nhóm phụ nữ bị PCOS.

Carnitin và N-acetyl Carnitin là các chất có hoạt tính chống oxy hóa, giúp trung hòa bớt các gốc tự do được sinh ra quá nhiều từ các yếu tố nguy cơ đã nói trên, từ đó giúp bảo vệ tế bào trứng luông được khỏe mạnh, tránhxảy ra những khiếm khuyết nội tại tế bào trứng và tăng cơ hội mang thai cho phụ nữ bị PCOS.

Proxeed Women chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như L-carnitine, Acetyl-L-carnitine, L-arginine, N-acetyl cysteine, vitamin và khoáng chất, tất cả đều đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ quá trình sinh lý có liên quan đến khả năng sinh sản nữ.

Proxeed Women giúp:

  • Hỗ trợ hoạt động nội tiết tố bình thường và rụng trứng
  • Duy trì chất lượng của trứng bằng cách cung cấp cho họ năng lượng và bảo vệ chúng khỏi stress oxy hóa
  • Hỗ trợ phân chia tế bào khỏe mạnh và cấy của trứng đã thụ tinh.

   Proxeed Women được khuyến khích cho tất cả những người phụ nữ muốn tối ưu hóa khả năng sinh sản của họ và giúp tăng cơ hội mang thai.

Tài liệu tham khảo:

Hayek et al. Poly Cystic Ovarian Syndrome: An Updated Overview. Frontiers in Physiology. April 2016 | Volume 7 | Article 124

http://hiemmuonphusanhanoi.vn/thong-tin/Hoi-chung-buong-trung-da-nang/752.aspx

http://www.ihrivf.net/polycystic-ovarian-syndrome-pcos/

https://www.endocrineweb.com/professional/meetings/its-time-rename-polycystic-ovary-syndrome

https://www.research.bayer.com/en/polycystic-ovary-syndrome-therapy.aspx

 Chủ đề:     Proxeed Plus là gì?   Hỏi đáp về Proxeed Plus    Nghiên cứu lâm sàng Proxeed Plus   Proxeed Women là gì?   Hỏi đáp về Proxeed Women    Nghiên cứu lâm sàng Proxeed Women   Vô sinh nam   Vô sinh nữ Để có thai kỳ thành công Tế bào trứng Điều trị Vô sinh 

Chia sẻ: